1. Mục tiêu của việc làm quen chữ cái ở trẻ mầm non
Việc cho trẻ làm quen với chữ cái không nhằm mục đích dạy trẻ biết đọc, biết viết như ở tiểu học, mà hướng tới những mục tiêu phù hợp với đặc điểm tâm lý và nhận thức của trẻ:
-
Nhận biết và phân biệt một số chữ cái quen thuộc.
-
Tập phát âm đúng âm đầu của chữ cái.
-
Làm quen với hình dạng, nét đặc trưng của từng chữ.
-
Tăng cường vốn từ vựng và khả năng giao tiếp qua các trò chơi, bài hát, truyện kể có lồng ghép chữ cái.
2. Nguyên tắc khi dạy chữ cái cho trẻ mầm non
Học qua chơi: Trẻ ở độ tuổi này học tốt nhất thông qua hoạt động vui chơi. Giáo viên nên sử dụng tranh ảnh, trò chơi chữ cái, thẻ chữ, ghép hình, hát theo chữ, kể chuyện có chữ cái… để trẻ học một cách tự nhiên.
Tôn trọng sự phát triển cá nhân: Mỗi trẻ có tốc độ tiếp thu khác nhau. Không nên ép buộc trẻ học chữ cái theo cách khô khan, lặp lại máy móc.
Gắn kết với thực tế: Dạy chữ cái thông qua các tình huống quen thuộc như: tên trẻ, biển hiệu, sách tranh, bảng chữ cái trong lớp
3. Vai trò của giáo viên và phụ huynh
-
Giáo viên cần tạo môi trường học tập giàu chữ viết, sử dụng ngôn ngữ tích cực, sáng tạo trong cách tổ chức hoạt động.
-
Phụ huynh nên đồng hành cùng trẻ tại nhà bằng cách đọc sách cùng con, chỉ cho trẻ những chữ cái trong cuộc sống hằng ngày (trên biển báo, vỏ hộp, tờ rơi...).
Làm quen chữ cái là bước đầu để trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ và tư duy. Nếu được tổ chức phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, trẻ sẽ tiếp thu một cách tự nhiên, hứng thú, tạo nền tảng vững chắc cho việc học tập trong tương lai.